Chuyển giao kỹ thuật cho nông dân ngay tại hiện trường

Để sản xuất của bà con nông dân bảo đảm tính bền vững và đạt hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Ðầm Dơi (Cà Mau) phối hợp với các ngành chức năng tăng cường dạy nghề tại hiện trường. Cách làm này bước đầu giúp nông dân nắm vững quy trình kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao trên cùng diện tích, đồng thời chuyển từ nuôi tôm quảng canh truyền thống sang nuôi tôm quảng canh cải tiến.

trao đổi kĩ thuật với tổ viên
Anh Nguyễn Hoàng Mến, ấp Kinh Ngang, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi (thứ hai, bên trái) đang trao đổi kỹ thuật với các tổ viên.

Là 1 trong 32 học viên của lớp dạy nghề nuôi tôm quảng canh cải tiến do Trung tâm Hỗ trợ việc làm, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau phối hợp với Hội Nông dân huyện, Phòng NN&PTNT huyện Ðầm Dơi tổ chức, anh Nguyễn Hoàng Mến, ấp Kinh Ngang, xã Quách Phẩm Bắc, được hỗ trợ 24.000 con sú giống, thức ăn, phân bón, men vi sinh để làm điểm nhân rộng. Ngoài ra, anh đã mua thêm 60.000 con sú giống và 1.000 con cua thả nuôi xen trên diện tích 2 ha, mật độ tôm thả bình quân từ 7 - 8 con/m2.

Sau 4 tháng nuôi theo quy trình được hướng dẫn, tôm phát triển tốt. Anh Mến tiến hành đặt lú thưa bắt dần, bình quân 28 con/kg. Qua 3 đợt tỉa thưa, anh thu được hơn 12 triệu đồng. Dự kiến, thu hoạch đợt tôm, cua này, gia đình anh thu lợi nhuận hơn 160 triệu đồng. Anh Mến cho biết: “Nuôi tôm quảng canh cải tiến hiệu quả cao, nguyên nhân là không có xổ nước ra vô, môi trường nước ổn định, năng suất cao”.

Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật từ lớp học, ông Trần Văn Lập, ấp Kinh Ngang, xã Quách Phẩm Bắc, bao ví 5.500m2 đất thả 15.000 con sú giống. Sau 4 tháng chăm sóc, ông tiến hành tỉa thưa, tôm đạt kích cỡ 26 con/kg. Qua 3 đợt tỉa thưa, ông thu được hơn 10 triệu đồng. Dự kiến, đợt tôm này, ông có thu nhập gần 30 triệu đồng. “Tôi nuôi thử nghiệm 5 công, bên xổ thì không đạt, bên tôi bí lại thì đạt kết quả tốt. Khoảng 4 - 4,5 tháng, đặt 2 lú thu hoạch được 300.000 - 400.000 đồng/đêm”, ông Lập thông tin.

Trong số 32 hộ dân tham gia lớp dạy nghề tại hiện trường có đến 70% hộ dân thả nuôi theo mô hình quảng canh cải tiến khép kín, kết hợp nuôi cua xen canh, bước đầu cho hiệu quả cao. Ông Phạm Hoàng Thơ, Trưởng ấp Kinh Ngang, xã Quách Phẩm Bắc, phấn khởi: “Thời gian qua, bà con nuôi tôm theo kiểu truyền thống, hiệu quả không cao. Từ khi tham gia lớp nuôi tôm quảng canh cải tiến, bà con mạnh dạn áp dụng kỹ thuật trong nuôi tôm, cua hiệu quả, năng suất cao. Tôi thấy lớp dạy nghề tại hiện trường rất hiệu quả”.

Ông Nguyễn Huy Du, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quách Phẩm Bắc, chia sẻ: “Khi triển khai mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến tại xã Quách Phẩm Bắc, chúng tôi thấy tôm nuôi phát triển tốt, ít dịch bệnh xảy ra, lớn nhanh. Việc mở các lớp dạy nghề tại hiện trường là hướng đi phù hợp, bởi ngoài việc nắm vững lý thiết, bà con nông dân còn trực tiếp thực hành tại hiện trường, nên những vấn đề chưa nắm vững đều được giải đáp, hướng dẫn tận tình. Trong thời gian tới, cần phát huy mô hình dạy nghề tại hiện trường để nhân rộng mô hình nuôi quảng canh cải tiến, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Từ đầu năm 2015 đến nay, nông dân huyện Ðầm Dơi phát triển hơn 1.550 ha nuôi tôm quảng canh cải tiến, nâng diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến trên địa bàn huyện là 31.550 ha, đạt 98% kế hoạch; năng suất đạt từ 500 - 800 kg/ha. 1 ha tôm nuôi quảng canh cải tiến, thời gian 4 - 5 tháng, bình quân thu lãi từ 40 - 50 triệu đồng.

Có được kết quả trên, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện Ðầm Dơi đã phối hợp với các ngành chức năng mở 2 lớp dạy nghề cho 60 nông dân, 19 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm sinh thái và nuôi tôm, cua kết hợp cho 760 cán bộ hội viên nông dân.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ðầm Dơi Nguyễn Quốc Hận nhấn mạnh: “Chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân bằng các lớp dạy nghề hiện trường luôn cho hiệu quả cao, giúp nông dân làm quen và ứng dụng khoa học - kỹ thuật, tạo bước đột phá trong sản xuất, phù hợp với Ðề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện Ðầm Dơi”./.

Báo Cà Mau, 20/10/2015
Đăng ngày 21/10/2015
Trần Chiến
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 21:01 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 21:01 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 21:01 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 21:01 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 21:01 04/05/2024